About

Lorem Ipsum is simply dummy text of the printing and typesetting industry. Lorem Ipsum has been the industry’s standard dummy text ever.

Top sale

Contact

  • Phone:
  • Address:

    100 หมู่ 1 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 50220

  • Email:
  • Working days/hours:
    Mon - Sun 9:00 AM - 8:00 PM

รู้จัก กลุ่มโรคไม่ติดต่อ NCDs

ปิดความเห็น บน รู้จัก กลุ่มโรคไม่ติดต่อ NCDs

รู้จัก กลุ่มโรคไม่ติดต่อ NCDs

กลุ่มโรค NCDs

ที่มารูปภาพ : Dr. Orawan

“..โดยปัญหาปัจจุบันที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย ได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อ หรือโรค NCDs ที่มาจากการบริโภคอาหาร การปรุงรสอาหาร ที่อุดมไปด้วยสารเคมีในการปรุงแต่งรส สี และกลิ่น ด้วยเครื่องปรุงมีส่วนผสมที่เป็นโซเดียม ที่เป็นทั้งในรูปที่สามารถรับรสชาติเค็มได้ และในรูปโซเดียมแฝงที่ไม่มีรสเค็ม ส่งผลทำให้ได้รับโซเดียมรวมมากเกินกำหนด จนนำมาสู่ผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคจำนวนมาก เราจึงได้วิจัยซอสปรุงรส ที่ต้องการให้ผู้บริโภคทุก ๆ กลุ่ม ได้ทานอาหารที่ใช้เครื่องปรุงที่เป็นธรรมชาติ 100% โดยตอบโจทย์เรื่องโซเดียม และปราศจากสาร 3-MCPD ซอสนั้นก็คือ ซอสปรุงรสมาสเตอร์เชฟ อูมามิ และครั้งนี้เราจะพามารู้จักกับกลุ่มโรค NCDs ว่าโรคนี้คืออะไร และมีโรคอะไรบ้างที่อยู่ในกลุ่มนี้ ไปทำความรู้จักกันเลย..”

กลุ่มโรค NCDs คืออะไร

โรคกลุ่ม Non-Communicable Diseases-NCDs คือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นโรคที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโรค และไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คน โดยการสัมผัสหรือหายใจ แต่เป็นโรคที่เกี่ยวกับนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต การเจริญเติบโตของโรคจะค่อย ๆ สะสมอาการทีละนิด ค่อย ๆ เกิด และค่อย ๆ ทวีความรุนแรง หากไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลอย่างถูกต้องและทันเวลา สุดท้ายก็จะเกิดอาการเรื้อรังในที่สุด

กลุ่มโรค NCDs มีอะไรบ้าง

โรคเบาหวาน

ที่มารูปภาพ : สสส.

  • โรคเบาหวาน เป็นภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติอย่างควบคุมไม่ได้ ทำให้เกิดภางะแทรกซ้อนตามมา โดยมีสาเหตุมาจากร่างกายขาดอินซูลิน หรืออินซูลินในร่างกายทำงานผิดปกติ ซึ่งอินซูลินนั้นเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน เมื่อร่างกายไม่สามารถผลิตหรือนำอินซูลินมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และเกิดโรคเบาหวานขึ้นในที่สุด

ที่มารูปภาพ : pobpad

  • โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง เกิดจากการเกาะของคราบไขมันภายในผนังหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นการสะสมของคอเลสเตอรอลและสารต่าง ๆ ภายในหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดตีบและอุดตันจนปิดกั้นการไหลเวียนของกระแสเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองได้ไม่เพียงพอ
โรคถุงลมโป่งพอง

ที่มารูปภาพ : Ampro Health

  • โรคถุงลมโป่งพอง เกิดจากการอักเสบของถุงลมขนาดเล็กในปอด จนทำให้การแลกเปลี่ยนก๊าซในปอดผิดปกติ มักเกิดจากการสูบบุหรี่
โรคมะเร็ง

ที่มารูปภาพ : Praram 9 Hospital

  • โรคมะเร็ง เกิดจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์รวดเร็ว และมากกว่าปกติ ดังนั้นอาจทำให้เกิดก้อนเนื้อผิดปกติ และในที่สุดก็จะทำให้เกิดการตายของเซลล์ในก้อนเนื้อก้อนนั้น โดยมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
โรคความดันโลหิตสูง

ที่มารูปภาพ : pobpad

  • โรคความดันโลหิตสูง เป็นภาวะความดันเลือดภายในหลอดเลือดแดงสูงกว่าปกติตลอดเวลา หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง จะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงตามมา จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ และยังพบว่าเป็นสาเหตุของการเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ ฌรคหลอดเลือดในสมอง และภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้
โรคอ้วนลงพุง

ที่มารูปภาพ : pobpad

  • โรคอ้วนลงพุง เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ส่งผลให้มีไขมันสะสมที่หน้าท้องและมีรอบเอวขนาดใหญ่ ทั้งยังมีระดับความดันโลหิต ไขมัน และน้ำตาลในเลือดสูง มักเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้มากขึ้น

ที่มาบทความ : vichaiyut.com

บทความเพิ่มเติม

X
Top