About

Lorem Ipsum is simply dummy text of the printing and typesetting industry. Lorem Ipsum has been the industry’s standard dummy text ever.

Top sale

Contact

  • Phone:
  • Address:

    100 หมู่ 1 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 50220

  • Email:
  • Working days/hours:
    Mon - Sun 9:00 AM - 8:00 PM

การหมักเครื่องปรุง อันตรายอย่างไร?

ปิดความเห็น บน การหมักเครื่องปรุง อันตรายอย่างไร?

การหมักเครื่องปรุง อันตรายอย่างไร?

“..ซอสถั่วเหลือง หรือซีอิ๊ว เป็นซอสปรุงรส ที่อาจจะมีติดครัวกันทุกบ้าน แต่ซอสปรุงรสที่ทุกบ้านใช้กันอยู่นั้น มีกระบวนการการหมักอย่างไร ปลอดสารจริง ๆ หรือไม่ วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟัง..”

ซอสถั่วเหลือง หรือซีอิ๊ว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการย่อยสลายโปรตีนของถั่วเหลือง หรือส่วนผสมของถั่วเหลืองและแป้งข้าวสาลีโดยการหมัก หรือการย่อยด้วยสารเคมีแล้วนำไปฆ่าเชื้อด้วยความร้อน ระดับพาสเจอไรซ์แล้วบรรจุลงขวด

ซอสถั่วเหลืองส่วนใหญ่มีกระบวนการผลิต 2 รูปแบบคือ ด้วยการหมักด้วยจุลินทรีย์แบบดั้งเดิม วิธีนี้ซอสจะมีรสชาติดี กับอีกวิธีด้วยการย่อยสลายโปรตีนของถั่วเหลือง โดยใช้กรดเกลือความเข้มข้นสูงในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูง วิธีนี้แม้รสชาติจะด้อยกว่าวิธีแรก นิยมใช้เหมาะสำหรับการผลิตในระดับอุตสาหกรรม เพราะใช้ระยะเวลาในการผลิตรวดเร็วกว่า แต่วิธีนี้ทําให้สาร 3-MCPD เกิดขึ้นและปนเปื้อนอยู่ในซอสถั่วเหลือง

หากร่างกายได้รับปริมาณสาร 3-MCPD ปริมาณมากและบ่อยครั้ง จะทําให้เกิดความเป็นพิษระยะยาว โดยสารดังกล่าวองค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติได้จัดให้เป็นสารในกลุ่ม 2B ที่อาจจะก่อมะเร็งในคนได้

ที่มาบทความ : nfi.co.th

บทความเพิ่มเติม

X
Top