อาหารคลีนคืออะไร ?

ปิดความเห็น บน อาหารคลีนคืออะไร ?

อาหารคลีนคืออะไร
อาหารคลีน (Clean Food) หรือที่คนส่วนใหญ่พูดกันติดปากว่า กินคลีน นั้นคือ การทานอาหารที่สดและสะอาดเน้นการทานอาหารแบบธรรมชาติไม่ผ่านการปรุงแต่ง รวมไปถึงอาหารขยะและอาหารสำเร็จรูป ที่มีปริมาณของแป้ง ผงชูรสและโซเดียมในปริมาณสูง ซึ่งอาหารคลีนนั้นอาจผ่านการปรุงแต่งบ้างเล็กน้อยหรืออาจจะไม่ผ่านการปรุงแต่งเลยก็เป็นได้ เช่นใช้เกลือในการปรุงอาหารเพียงเล็กน้อยแทนน้ำปลา หรืออาจจะเป็นซีอิ๊วขาวชนิดที่ไม่มีผงชูรสเจือปน และจะไม่ใช้ผงชูรสในการปรุงอาหาร เป็นต้น

บางคนเข้าใจผิด คิดว่าการรับประทานอาหารคลีนต้องเน้นบริโภคผักในปริมาณมากๆ แต่จริงๆแล้ว คือการรับประทานอาหารทุกหมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เมนูอาหารคลีน ทำได้เองที่บ้านง่ายๆ แต่ต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกวัตถุดิบ สำหรับในส่วนของการปรุงอาหารคลีนนั้น ไม่ควรปรุงให้มีรสจัดจนเกินไป และในทุกๆ มื้อควรจะมีสารอาหารให้ครบ 5 หมู่อีกด้วย

อยากกินคลีน ต้องกินอย่างไร
ในการทานอาหารคลีนนั้นส่วนใหญ่จะไม่ยึดติดกับรสชาติ แต่จะเน้นความเป็นธรรมชาติมากกว่า ดังนั้น ผู้ที่ทานอาหารคลีนจึงต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารใหม่ทั้งหมด โดยค่อยๆ ปรับตัวไปเรื่อยๆ ในขั้นแรก ควรเลือกทานอาหารที่คงความเป็นธรรมชาติไว้ให้มากที่สุด ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น จากเดิมเคยทานข้าวขาวก็เปลี่ยนเป็นข้าวกล้อง หรือเคยทานผลไม้กระป๋องเป็นประจำก็หันมาเลือกทานผลไม้สดแทน จากที่เคยดื่มชากาแฟก็เปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้แทน เป็นต้น

นอกจากนี้ เวลาจะเลือกซื้อวัตถุดิบหรืออาหาร ควรเลือกที่ปลอดสารเคมี หรืออาจจะเลือกซื้อวัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิคก็ได้ อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงรวมทั้งอาหารมันอีกด้วย

ประโยชน์ของอาหารคลีน
การทานอาหารคลีนแตกต่างจากอาหารทั่วไป เพราะต้องเลือกอาหารที่หลากหลายแต่เน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่งมากนัก ดังนั้น
ผู้ที่ทานอาหารคลีนจึงได้รับสารอาหาร และคุณค่าทางอาหารครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่าอาหารทั่วไปที่ผ่านการปรุงแต่งมาก อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับสารปนเปื้อนจากอาหารอีกด้วย ดังนั้น อาหารคลีนจึงส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว ทั้งยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

อาหารคลีนเหมาะกับใคร
อาหารคลีนเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ และได้คุณค่าจากสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย และยังเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุดหรือไม่ผ่านการปรุงแต่งเลย จึงทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากอาหารเต็มที่ ส่งผลดีต่อสุขภาพ อาหารคลีนจึงเหมาะสำหรับคนที่ลดน้ำหนักและรักสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

อาหารคลีนกับการลดน้ำหนัก
อาหารคลีนเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของคนที่อยากผอม เพราะนอกจากจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแล้วยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ซึ่งถ้าเลือกทานอาหารคลีนในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้วยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย นอกจากนี้ อาหารคลีนยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นสารที่พบมากในอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี โดยมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้ดีนั่นเองจะเห็นได้ว่าอาหารคลีนนั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของคนรักสุขภาพ และการรับประทานอาหารที่ดีไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป เพียงเป็นอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วน ถูกต้องตามหลักโภชนาการ สุขภาพแข็งแรงก็อยู่คู่ตัวเราได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก : memagazine.co.th

X
Top