อาหารคลีน คีโต โลว์คาร์บ แบบไหนดีที่เหมาะกับตัวเอง

ปิดความเห็น บน อาหารคลีน คีโต โลว์คาร์บ แบบไหนดีที่เหมาะกับตัวเอง

อาหารคลีน คีโต โลว์คาร์บ แบบไหนดีที่เหมาะกับตัวเอง

หลายคนสงสัยว่าถ้าเริ่มต้นจะลดน้ำหนัก ควรเลือกทานอาหารแบบไหนดี เพราะปัจจุบันมีเทรนด์การทานอาหารหลากหลายรูปแบบ ทำให้สับสนและเกิดความสงสัยว่า ทานแบบไหนดีถึงจะเหมาะสม ถ้าทานคลีนควรทานยังไง ทานคีโตดีไหม ทานโลว์คาร์บได้ไหม วันนี้เราจะมาอธิบายถึงการทานอาหารแต่ละรูปแบบ เพื่อที่จะได้นำมาปรับให้เหมาะกับตัวเองกัน

การทานแบบคลีน

เป็นอาหารที่เน้นความเป็นธรรมชาติ  สด สะอาด ไม่ผ่านการแปรรูป ปรุงรสน้อย ไม่รสจัด ไม่ใช่อาหารที่ผ่านกรรมวิธี หรืออาหารหมักดอง ช่วยลดน้ำหนัก ลดพุงและไขมันส่วนเกินต่างๆได้ดี ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดีและส่งผลทำให้สุขภาพดีขึ้น ซึ่งสารอาหารที่ดีส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่รสชาติอาจจะไม่อร่อยถูกปากเท่ากับอาหารปกติ แต่ถ้าปรับอาหารให้มีความหลากหลายขึ้น และปรับกับรสชาติให้ดีจะสามาถทานได้ง่ายขึ้น

การทานแบบคีโต

เป็นการทานอาหารประเภทไขมันเป็นหลัก และทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลในปริมาณที่ต่ำมากๆ เมื่อร่างกายเราได้รับน้ำตาลในปริมาณที่ต่ำ ก็จะเกิดการดึงไขมันในร่างกายมาเผาผลาญเป็นพลังงานแทน น้ำหนักจะลงอย่างรวดเร็ว เพราะลดพลังงานจากแป้งและน้ำตาลลงไปมาก ไขมันสะสมที่อยู่ในร่างกายถูกนำมาเผาผลาญมากขึ้น แต่การจำกัดคาร์โบไฮเดรตมากๆอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ และอาจมีความเสี่ยงในการเกิดปัญหาหลอดเลือดหัวใจ

การทานแบบโลว์คาร์บ

เป็นการทานแบบจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล หรือทานให้น้อยลง จะเน้นอาหารประเภทโปรตีนและไขมันดี ทำให้ช่วยลดความอยากอาหาร เพราะต้องทานโปรตีนและไขมันมันเพิ่มขึ้น ทำให้อิ่มนานขึ้น ช่วยให้ลดน้ำหนักได้มากขึ้น เพราะลดการทานคาร์บและน้ำตาล และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดีในร่างกาย อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น แต่อาจจะส่งผลต่อระดับฮอร์โมนทำให้ประจำเดือนขาด หรือมาไม่ปกติได้ และอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และระบบขับถ่ายผิดปกติได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกทานอาหารให้เหมาะสมกับตัวเองนั้น เราควรศึกษาการทานให้ดี และมั่นใจก่อนว่าร่างกายของเราสมบูรณ์แข็งแรงพร้อมกับการทานแบบไหน และ ควรไปตรวจสุขภาพ ตลอดจนปรึกษาแพทย์ หรือขอคำแนะนำจากนักโภชนาการ ก่อนเพื่อความปลอดภัย

แต่วิธีการเลือกทานที่ดีที่สุด เราอยากจะแนะนำว่าเลือกทานอาหารให้หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่พอดี เน้นผัก และผลไม้ ลดหวาน เลี่ยงมัน เลี่ยงเค็ม ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงแค่นี้การลดน้ำหนักหรือสุขภาพที่ดีก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

#ซอส #ซอสสุขภาพ #ซอสโซเดียมต่ำ #ซอสคลีน #ปรุงสุขภาพ #เครื่องปรุงรสไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย #เครื่องปรุงรสไม่มีสารก่อมะเร็ง #เครื่องปรุงสุขภาพ #เครื่องปรุงรสไร้ถั่ว #ซอสที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ #เครื่องปรุงที่ผู้มีโรคประจำตัวทานได้

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก : elainesporkandpie.com

X
Top